Quan điểm “khuôn mẫu hóa bản tính loài chó” có nên hay không?

Quan điểm “khuôn mẫu hóa bản tính loài chó” có nên hay không?

4.8/5 - (42 bình chọn)

Mỗi khi nghe ai đó nhắc về loài chó nào đó ngáo ngơ thì chắc hẳn chúng ta ai cũng sẽ nghĩ đến Husky, nó ngáo đến nỗi nếu nhà mà có trộm thì nó đợi thằng ăn trộm chất đồ lên xe xong rồi phụ tên trộm kéo xe đi luôn.

Nói đến thông minh lanh lợi, hoạt bát chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cái tên Border Collie, nuôi nó sẽ đỡ vất vả trong việc dạy dỗ hơn.

Hung dữ bặm trợn thì có lẽ chính là Pitbull, dắt chó đi dạo mà gặp phải nó thì có mà bế chó mình lên rồi vắt giò lên cổ mà chạy (mà mình nghĩ vắt giò lên cổ có lẽ chạy không nhanh lắm đâu, chạy bằng hai chân sẽ nhanh và đỡ nguy hiểm hơn. Thật đấy!).

Còn dễ gần, thân thiện thì không thể không nhắc đến Corgi nhỏ nhắn đáng yêu, nhà có con nít thì nên nuôi Corgi để nó chơi với bé.

Xem thêm: Nuôi bé Corgi Bigla đã dậy cho tôi điều gì trong cuộc sống

Người ta đã dần khuôn mẫu hóa cho bản tính của các loài chó. Sự thật là đừng để vẻ ngoài của tụi nó đánh lừa cũng như đừng bao giờ cho rằng phần lớn như thế thì tất cả cũng sẽ là như thế. Các loài chó nói chung và Corgi nói riêng đều có những tính cách khác nhau. Mỗi con là mỗi cá thể riêng biệt, không con nào giống con nào. Như con người chúng ta, người thì hiền lành, kẻ cá tính, người nhu nhược, kẻ năng động,… 

Vì sao mình lại nói như vậy? Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là mình đây, mình đang nuôi 1 cặp chó Corgi Pembroke, một đứa đen thui giống đực có tên là Ry, một con bé vàng choé tên là Bigla.

bảng tính loài chó corgi

Tụi nó đến với mình cùng một ngày, cùng lớn lên bên nhau, ăn chung một loại thức ăn, ngủ chung một giường, vui đùa cùng nhau, được mình dạy dỗ với một phương pháp, được cho tiếp xúc với thế giới quan giống nhau. Nhưng tính tình của hai đứa lại hoàn toàn trái ngược nhau.

Khác nhau như thế nào?

Bigla là chó nhà người ta, đạt chuẩn Corgi quốc dân vạn người mê đắm: cực kỳ hiền lành, thích chơi đùa với con nít, vô cùng hòa đồng và gần gũi, gọi nhẹ nhẹ thì là “thảo mai”, nói thẳng ra thì chính là: rất “xạo chó” với người lạ. 

Bigla thì trời sinh bản tính hiền lành, Ry thì cục súc, khó gần, cool boy”. Đúng là trời sinh một cặp, luật bù trừ không bỏ sót một ai, Bigla hiền lành, đáng yêu, dễ thương bao nhiêu thì Ry khó gần, hung dữ, lạnh lùng bấy nhiêu. Mỗi khi gặp người lạ, nó sẵn sàng đưa ra bộ mặt lạnh tanh, cáu kỉnh, khó chịu và bắt đầu phát ra tiếng gầm gừ.

Bigla thích con nít, thích vờn nhau đến lả người hay để mặc cho bọn nhỏ thỏa sức vuốt ve, nựng cằm, sờ má, xoa bụng,… nhưng đừng để ý đến Ry. Ry không muốn bắt chuyện, nếu không muốn Ry ta sủa la inh ỏi cả làng thì hãy mau tránh xa.

Thật không may cho ai đó nếu nhà có con nít và muốn chọn Corgi để chơi cùng mà chọn nhầm Boss nào giống Ry. Thật may, phần trăm như Ry không nhiều lắm.

Xem thêm: Điều khiến tôi hối hận nhất từ khi nuôi bé Corgi Bigla

Với những giống chó có vẻ ngoài rất dễ thương, vẻ mặt hiền lành, với lời khuyên là đừng bao giờ nhìn thẳng vào mắt của bọn chúng bạn sẽ bị hớp hồn. Chúng được nhiều người ưa chuộng và chọn làm chó nuôi trong nhà, và rồi trở thành “đứa con ruột” khiến Sen nhanh chóng ra rìa như: Pug, Poodle, Corgi, hay những giống chó to xác hơn như Husky, Alaska Malamute, Golden Retriever, hay Samoyed,.. Dù dễ thương, đáng yêu là thế nhưng đã có những trường hợp các giống chó này tấn công các giống chó nhỏ hơn, người đi đường hay thậm chí là những người quen của chúng mà không vì lý do gì cả. 

bảng tính loài chó corgi

Có lần mình đọc được bài viết một chú chó Husky cắn chết một chú chó nhỏ, hay lại là một chú Husky cắn cô chủ nhỏ còn đang nằm nôi của mình. Cũng lại là Husky, không quá ngớ ngẩn, cũng không phát tiết hung dữ cắn người nhưng lại cực kỳ tốt bụng, chú chó cẩn thận dắt tay một cô gái qua đường với vẻ mặt hơi ngáo mà mình đã tận mắt chứng kiến (Mình lại nghĩ rằng có lẽ vì nó thích cô thôi chứ thật ra cô ấy có thể tự qua đường được). 

Một vụ chó Pitbull giật đứt dây xích lao vào cắn bé gái 2 tuổi khi đang chơi trước cổng nhà ở Hà Nội từng gây xôn xao, mẹ bé và chủ của chú chó đều xông vào lôi ra nhưng bất thành. Chỉ đến khi hàng xóm dùng xà beng đánh đến chết thì mới cứu được đứa bé. 

Dù ngáo ngơ nhưng lâu lâu Husky cũng rất tốt bụng và thông minh, nhưng nó quả thật cũng là mối nguy hiểm. Bản tính săn mồi, tấn công kẻ yếu vẫn còn tồn tại. Đừng chủ quan khi có bé nhỏ hoặc nuôi thú nhỏ hơn và phòng vệ kém. Và tất nhiên, đã là chó dữ thì vẫn hoàn chó dữ. Tuyệt đối không được xem thường, dù hàng xóm mình có một con Pitbull suốt ngày chỉ ngủ. Ngoài việc ăn cho mập như heo và nhăn mũi khi nhiều người qua lại ồn ào.

Và còn nhiều rất nhiều các vụ khác. Bạn chỉ cần search từ khóa “chó abcxyz cắn người…”, sẽ cho ra hàng loạt các bài báo nói về vấn đề này. Đây chính là những tai nạn ngoài ý muốn, nếu cún yêu thuộc giống chó dữ chúng ta nên rọ mõm bạn ấy lại. Hãy để ý tâm trạng của Boss, “các quý bà, quý ông” này rất dễ bị tổn thương nếu bạn “lỡ quên” để ý, thiếu sự quan tâm vì lý do nào đó.

Xem thêm: Tôi & Forever 23 & giấc mơ có một Business The Corgi

Có thể thấy chủng loại chó không hoàn toàn quyết định tính cách hành vi của chó mà còn bởi tính tình của từng cá thể. Một lần nữa, mỗi chú chó là mỗi một cá thể riêng biệt, độc lập. Không con nào giống con nào.

Đừng để bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài, đừng để bị dẫn dắt bởi những quan niệm cổ xúy mà người khác định hình. Loài chó cũng giống như con người chúng ta. Buồn, vui, tức giận, yêu thương, căm ghét, sợ hãi, lạnh lùng, hay hòa đồng,… tất cả những cung bậc cảm xúc chúng đều có. Chúng ta nuôi dưỡng chúng bằng tình yêu thương và để chúng lớn lên với một trái tim khỏe mạnh và ấm áp, không sứt sẹo. Boss tuy là đại Boss trong nhà không sai, nhưng nó vẫn là một đứa trẻ, và chúng ta mặc dù bị đày đúng nghĩa là một con Sen không hơn không kém nhưng có thể coi chúng ta chính là cha mẹ của bọn chúng. Với tụi nó, chúng ta có thể là cả thế giới. 

Lời kết

Việc của bạn là cứ yêu thương chúng hết mình. Không gì đáng sợ bằng một đứa trẻ bị tổn thương từ bên trong, cũng không gì đau lòng bằng một đứa trẻ bị chính cha mẹ mình so sánh, bớt yêu thương vì cá tính hơi ương bướng.

Việc khuôn mẫu hóa bản tính loài chó là việc vô cùng chủ quan, giống như việc cho rằng người xăm mình là người xấu vậy đó, điều này là hoàn toàn sai lầm!

—————————

?Blog: https://blogcorgi.com/

?Group: https://facebook.com/blogcorgi/

❤️Youtube: https://youtube.com/blogcorgi/

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x